Venezuela: Nhiều viên chức bị sa thải vì không ủng hộ tổng thống “tái đắc cử” Nicolas Maduro

Sau khi được tuyên bố tái đắc cử tổng thống Venezuela hồi tháng 7, một kết quả gây nhiều tranh cãi, ông Nicolas Maduro tiếp tục đàn áp những người phản đối và kiểm soát chặt chẽ mạng xã hội. Nhiều nhân viên tại các doanh nghiệp công đã bị sa thải hoặc buộc phải xin nghỉ việc vì không ủng hộ tổng thống.

Đăng ngày: 22/08/2024

Supporters of Venezuela's President Nicolas Maduro, who is seeking reelection for a third term, react towards supporters of the opposition candidate Edmundo Gonzalez, in Caracas, Venezuela July 25, 20
Những người ủng hộ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phản ứng trước những người ủng hộ ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez, tại Caracas, Venezuela, ngày 25/07/2024. REUTERS – Maxwell Briceno

Chi Phương

Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle cho biết thêm thông tin :

Tại các doanh nghiệp công, như tập đoàn dầu khí PDVSA, kênh truyền hình VTV, tập đoàn điện lực Corpoelec, nhiều nhân viên đã bị sa thải, hay nói cách khác là nhiều nhân viên bị buộc phải từ chức. Lý do là vì họ không ủng hộ tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Theo hãng tin Reuters, mạng xã hội của các nhân viên được giám sát chặt chẽ, bất cứ ai đăng bài chỉ trích chính phủ hiện tại đều bị bộ phận nhân sự triệu tập. Thông thường, các công chức buộc phải tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ, nhiều người trong số họ muốn tránh gây sự chú ý, muốn giữ im lặng về lập trường chính trị. Tuy nhiên, sự kiềm chế này vẫn chưa đủ và hàng trăm nhân viên đã phải nghỉ việc kể từ cuộc bầu cử ngày 28/07.

Cuộc đàn áp mới này khiến người ta nhớ đến làn sóng sa thải nhân viên vào những năm 2002, 2003. Lúc đó, tổng thống Hugo Chavez đã sa thải hơn 20.000 người khỏi tập đoàn dầu khí PDVSA vì tham gia đình công, khiến đất nước bị tê liệt. Ngày nay, tập đoàn công này chỉ còn khoảng 9.000 nhân viên và thiếu trầm trọng nhân sự trình độ cao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment